RỄ CON MỌC GIỮA THÂN

RỄ CON MỌC GIỮA THÂN

Nếu bạn nào trồng sen đá đã lâu chắc hẳn đã từng thấy qua hiện tượng trên thân của sen đá mọc ra khá nhiều rễ li ti. Hiện tượng này không quá đáng lo, tuy nhiên khi cây có biểu hiện như vậy, tức là sẽ có một điều kiện sinh trưởng của cây không được đáp ứng. Do vậy, nếu muốn sen đá phát triển tốt nhất, chúng ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao có hiện tượng như vậy, và điều chỉnh kịp thời để cây không bị ảnh hưởng.

Theo kinh nghiệm của mình và tham khảo từ nhiều nguồn khác, mình xin đưa ra 3 nguyên nhân phổ biến cho hiện tượng trên.

1/ Cây bị thiếu nước

Khi sen đá bị thiếu nước, tức là đất trồng bị khô trong thời gian dài, những rễ chính của cây bên dưới không được cung cấp đầy đủ nước. Cây sẽ sinh ra những rễ mới phía trên thân để “tìm nước” từ những nguồi khác, chẳng hạn như qua độ ẩm trong không khí, do vậy sẽ có hiện tượng những rễ li ti mọc rất nhiều trên thân.

Trong trường hợp này chúng ta tưới nước đầy đủ cho cây - việc tưới nước đầy đủ không thể hiện ở số lần tưới trong tuần, mà thể hiện ở lượng nước mỗi lần tưới, mỗi khi tưới phải tưới ướt đẫm sao cho toàn bộ bộ rễ của cây nhận được nước.

2/ Cây bị thiếu nắng

Trường hợp này thường gặp ở những loại cần nắng nhiều, điển hình là các cây thuộc chi Sedum hoặc Graptopetalum (sen hồng mập, kim tuyến, thạch ngọc mỹ, pha lê nâu, đá cam, đá đỏ, đá vàng…). Khi cây không nhận đủ lượng nắng trực tiếp thân sẽ cao và vươn dài, và trên thân sẽ xuất hiện nhiều rễ li ti.

Đối với những trường hợp này hầu như vô hại đối với sen đá, chỉ cần điều chỉnh lại thời gian phơi nắng sẽ giúp cây đẹp hơn.

3/ Cây bị hư rễ chính do đất trồng không phù hợp

Đây là nguyên nhân theo mình là nguy hiểm nhất, vì nếu không điều chỉnh kịp thời thì sen đá sẽ chết. Khi các bạn trồng sen đá bằng hỗn hợp đất quá giữ nước mà không trộn thêm bất kì thành phần nào khác (ví dụ điển hình là đất sạch tribat) – đặc điểm của những loại đất này thường dính chặt, không thoát nước do vậy sau khi trồng một thời gian rễ chính bắt đầu hư dần. khi bộ rễ chính hầu như tổn thương thì cây sẽ phản ứng lại bằng cách sinh ra các rễ con li ti để “cứu cánh” cho tình hình hiện tại. Tuy nhiên, những rễ con li ti trên thân không thể giúp cây có thể sống lâu dài nếu rễ chính đã hư hoàn toàn.

Do vậy, khi cây rơi vào trường hợp này mọi người nên kiểm tra ngay đất trồng và có phương pháp thay thế kịp thời để sen đá không bị chết.

Trên đây là một vài kinh nghiệm mà mình đút kết được sau thời gian dài trồng sen đá tại Sài Gòn, vì đây là kinh nghiệm thực tế nên chắc chắn sẽ có những thiếu sót, và có thể sẽ khác khi các bạn trồng sen đá tại một nơi có điều khiện khí hậu khác với Sài Gòn. Tuy nhiên mình cũng mong những chia sẽ này sẽ giúp ích  được gì đó cho các bạn. Nếu thấy bổ ích, mọi người nhớ like hoặc share bài viết này để mình có thêm động lực làm thêm nhiều bài viết khác nhé.

Khi chia sẻ lại thông tin vui lòng ghi rõ nguồn www.vuonsenda.vn

Nguồn ảnh minh họa: Succulent and Sunshine

Đang xem: RỄ CON MỌC GIỮA THÂN

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng