HƯỚNG DẪN TRỘN ĐẤT VÀ THAY CHẬU CHO SEN ĐÁ

HƯỚNG DẪN TRỘN ĐẤT VÀ THAY CHẬU CHO SEN ĐÁ

HƯỚNG DẪN TRỘN ĐẤT VÀ THAY CHẬU CHO SEN ĐÁ

TRỘN ĐẤT

Đầu tiên mình xin nói về cách trộn đất cho sen đá, thành phần đất mình sẽ dụng như sau:

1. Hỗn hợp tro trấu

Hỗn hợp này mọi người có thể mua sẵn tại các tiệm bán cây cảnh, hoặc trộn theo tỉ lệ 6 tro trấu đen : 2 sơ dừa : 2 phân bò.

Lưu ý: đối với phân bò, mọi người nên mua loại đã ủ lâu, càng lâu càng mục càng tốt. Đối với sơ dừa, nếu các bạn mua riêng, nên ngâm trong nước khoản 3 ngày trước khi trộn.

Ngoài ra các bạn có thể mua tại đây 

2. Sỉ than

Than tổ ong sau khi đốt 

Sỉ than sau khi đập nhỏ, rửa sạch 

Sỉ than là thành phần quan trọng nhất trong hỗn hợp chất trồng sen đá. Sỉ than có được từ than tổ ong loại đã đốt rồi (Các bạn có thể xin ở các quán ăn).

Sau khi có than tổ ong, các bạn đập nhỏ, rửa sạch qua 3-4 lần nước (khi thấy nước trong là được). Sau đó sàn ra các hạt cứng, nhỏ kích thước khoản 3-5mm để sử dụng (như ảnh phía trên).

Ngoài ra các bạn có thể mua tại đây

3. Perlite

Perlite hay còn gọi là đất trâu châu có công dụng làm xốp đất và cung cấp khoáng chất cho cây, giúp phát triển rễ rất tốt. Loại đá này các bạn có thể mua tại các tiệm cây cảnh hoặc tại mua perlite tại đây

Sau khi đã có đủ 3 thành phần trên, các bạn tiến hành trộn đều hỗn hợp theo tỉ lệ sau 4 phần sỉ than : 4 phần tro trấu: 2 phần perlite. Sau khi trộn các bạn sẽ có thành phẩn như ảnh, các bạn dùng tay nắm chặt hỗn hợp đất, sau đó buông ra, nếu hỗn hợp không bị vón cục thì đã thành công, nếu bị vón cục bạn nên bổ sụng thêm sỉ than hoặc perlite.

Nếu bạn nào không có thời gian có thể mua tại đây

 

THAY CHẬU

Khi mua sen đá về, thường cây sẽ được đựng trong bịch nhựa như ảnh. Các bạn tiến hành theo các bước sau:

1. Bỏ đất cũ

Đầu tiên, các bạn lấy cây ra khỏi bịch nhựa, sử dụng tay bóp nhẹ phần bầu đất cho đất cũ rơi ra hết. Ở bước này các bạn lưu ý làm nhẹ tay để tránh tổn thương rễ. Ngoài ra vườn có 1 mẹp nhỏ là các bạn để cho đất trong bịch khô hẳn thì khi bóp đất sẽ rơi ra dễ dàng hơn.

 2. Chọn chậu

Loại chậu phù hợp nhất cho sen đá theo kinh nghiệm của mình đó là chậu đất nung. Ưu điểm của chậu đất nung là nước có thể thấm hút qua bề mặt, giúp đất nhanh khô hơn hạn chế bị úng ở sen đá.

Ngoài ra kích thước chậu cũng là một điều cần lưu ý, các bạn nên chọn chậu có kích thước vừa vặn với cây, không quá to và đáy không quá cao. Đối với cây nhỏ, mọi người nên dùng chậu có đường kính 7 hoặc 9cm. Sai lầm mình thấy các bạn hay gặp đó chọn chậu to sẵn để sau này khỏi thay.

 3. Trồng cây vào chậu

Khi trồng sen đá vào chậu, các bạn lưu ý lấp đất nhẹ nhàng, không nén chặt.

Sau khi trồng cây vào chậu, các bạn để cây ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và không tưới nước cho cây trong vòng 2 ngày. Sau đó các bạn có thể chăm sóc cây bình thường.

 Bài viết được thực hiện bởi Vườn sen đá, khi chia sẻ lại nội dung mọi người nhớ ghi rõ nguồn www.vuonsenda.vn nhé. 

Các bạn tham khảo hướng dẫn chăm cây ở đây nhé:

Hướng dẫn tưới nước

Hướng dẫn phơi nắng 

Hướng dẫn nhân giống

 

Đang xem: HƯỚNG DẪN TRỘN ĐẤT VÀ THAY CHẬU CHO SEN ĐÁ

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng