KINH NGHIỆM CHĂM SÓC SEN NGỌC LÁ DÀI VÀ NHỮNG CÂY THUỘC HỌ HAWORTHIA

KINH NGHIỆM CHĂM SÓC SEN NGỌC LÁ DÀI VÀ NHỮNG CÂY THUỘC HỌ HAWORTHIA

 

Hôm nay vườn sẽ viết về việc chăm sóc sen ngọc lá dài nói riêng và những cây thuộc họ Haworthia nói chung (sen ngọc, móng rồng, dạ quang, kim cương…). Trong số những cây thuộc họ Haworthia mình rất thích sen ngọc lá dài vì rất nhiều lý do, có thể kể đến vì đây là một trong số những loại có kích thước lớn, phát triển rất nhanh và lá múp múp rất dễ thương, ngoài ra tại Việt Nam, sen ngọc lá dài được nhân giống rất nhiều do vậy giá thành có thể nói là rẻ nhất trong số các loại haworthia. Lúc mới chăm sóc sen ngọc lá dài mình cũng gặp khá nhiều trường hợp khó khăn, ví dụ như không biết vì sao lá cây bị sẫm màu, lá hóp lại không còn ú, hoặc cây tự nhiên bị mất rễ và ngày càng teo tóp dần, cây vươn cao phần lá chuyển dần sang màu trắng,…. Nếu bạn cũng đã từng gặp những trường hợp như vậy thì tiếp tục đọc bài viết để biết nguyên nhân nhé:

  • NẮNG: Sen ngọc lá dài và những cây thuộc họ haworthia hầu hết là những cây có nhu cầu ánh nắng trực tiếp khá ít. Khi bạn phơi nắng quá nhiều (trên 1h đồng hồ, hoặc phơi nắng quá gắt) sẽ khiến lá cây bị teo tóp, cây bị sẫm màu, cây bị đen, nếu phơi nắng quá nhiều cây có thể bị cháy nắng, chuyển hẳn sang màu nâu và nhũng ra. Phơi nắng lý tưởng nhất cho sen ngọc và những loại thuộc họ haworthia là năng từ 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày, nắng tốt nhất là trước 9h hoặc sau 3h chiều. Nếu phơi nắng vào những thời gian khác thì nên che phía trên bằng lưới lan có mật độ che phủ từ 70% trở lên.
  • ÁNH SÁNG: Nhiều bạn những rằng sen ngọc cần ít nắng, do vậy trồng trong phòng tối, hoàn toàn không có ánh sáng. Sen ngọc và haworthia tuy không cần nhiều nắng trực tiếp nhưng rất cần ánh sáng, Khi để cây ở nơi tối hoàn toàn trong một thời gian dài, cây sẽ bị vươn cao bất thường, phần lá ở chính giữa cây chuyển dần sang màu trắng và cây rất yếu. Để khắc phục, các bạn nên đặt cây ở những nơi có nhiều ánh sáng nhưng tránh ánh nắng trực tiếp, có thể là bên bệ cửa sổ nơi ko có nắng rọi vào.
  • NƯỚC: Về việc tưới nước cho sen ngọc và haworthia cũng giống như những loại sen đá khác tức là chỉ tưới khi đất đã khô, mỗi lần tưới phải tưới một lượng nước đủ nhiều cho ướt toàn bộ phần rễ cây. Có một lưu ý nhỏ là không được để cây không trong 1 thời gian dài, khi cây bị thiếu nước trong 1 thời gian dài, rễ cây sẽ bị teo tóp và không ra rễ mới, dần dần cây sẽ không còn rễ, cây sẽ không vững, màu sắc cây cũng sẽ rất nhợt nhạt, sẫm màu không tươi. Vì vậy, khi đất đã khô mọi người nên tưới nước liền cho cây nhé.
  • ĐỘ THOÁNG: Yếu tố độ thoáng cực kỳ quan trong trong việc trồng sen đá mà nhiều người người không để ý đến. Trồng sen đá nói chung và sen ngọc nói riêng ở những nơi thoáng gió rất tốt, vì giúp đất mau khô và bộ lá luôn khô ráo, tránh được hiện tượng bị úng.
  • Đất trồng và chậu trồng cây: đất trồng và chậu trồng cây cũng rất quan trọng quyết định đến việc cây có mau ra rễ hay không, đất trồng thì mọi người có thể tham khảo tại bài viết này http://www.vuonsenda.vn/blogs/news/huong-dan-tron-dat-va-thay-chau-cho-sen-da , chậu trồng cây thì theo kinh nghiệm của mình chậu đất nung là phù hợp nhất.

Trên đây là một vài kinh nghiệm chăm sóc sen ngọc và những cây trong họ haworthia, tuy nhiên, vì mỗi nơi sẽ có những điều kiện về nhiệt độ và những yếu tố khác nhau, do vậy khi chăm sóc các bạn có thể gặp những vấn đề khác mà trên bài viết mà mình chưa đề cập đến. Mọi người có thắc mắc cứ để lại dưới comment, nếu mình biết sẽ giải đáp mọi người nha. Chúc mọi người luôn vui và có thật nhiều cây đẹp.

Bài viết được thực hiện bởi Vườn sen đá – www.vuonsenda.vn .Khi copy lại nội dung trên mọi người nhớ trích dẫn rõ nguồn giúp mình nhé.

 

Đang xem: KINH NGHIỆM CHĂM SÓC SEN NGỌC LÁ DÀI VÀ NHỮNG CÂY THUỘC HỌ HAWORTHIA

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng